เที่ยวหลวงพระบางด้วยตัวเอง

วางแผนเที่ยว

หลวงพระบาง (ลาว: ຫຼວງພຣະບາງ) เป็นเมืองเอกของแขวงหลวงพระบาง ประเทศลาว อยู่ทางภาคเหนือของประเทศ ตัวเมืองตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงและแม่น้ำคาน ซึ่งไหลมาบรรจบกัน เป็นเมืองที่องค์การยูเนสโกได้ยกย่องให้เป็นมรดกโลกด้วย

สวัสดีครับวันนี้ผมจะพาไปเที่ยวเดินเล่นกันที่ หลวงพระบางครับ ซึ่งเป็นการไปเที่ยวหลวงพระบางเป็นครั้งแรกของผมด้วย ซึ่งก่อนจะเดินทางไปนั้นก็ได้หาข้อมูลแล้วพบว่าเมืองแห่งนี้มีเสน่ห์ดีครับ เป็นเมืองเล็กๆท่ามกลางหุบเขา อากาศเย็นสบาย ก่อนที่จะไปเที่ยวกันเรามาทำความรู้จักกับเมืองนี้กันก่อนดีกว่าครับ

หลวงพระบาง การเดินทาง

วิธีการเดินทางไปเที่ยวที่หลวงพระบางนั้นสามารถทำได้หลายวิธีครับ เช่น
– บินตรงจากกรุงเทพ มี 2 สายการบินคือ บางกอกแอร์เวย์ และ แอร์เอเชีย
– ไปเริ่มจากเวียงจันทร์ แล้วต่อรถบัสไปยังหลวงพระบาง
– นอกจากวิธีเหล่านี้ยังมีวิธีการเดินทางไปหลวงพระบางได้อีกหลายทางครับขึ้นอยู่ที่จุดเริ่มต้นแล้วอยู่ที่ไหน

แต่ตัวผมเองนั้นเลือกวิธีบินตรงจากดอนเมืองโดยสายการบินแอร์เอเชีย จากโปรโมชั่นเปิดเส้นทางใหม่ ราคาไปกลับ กรุงเทพ – หลวงพระบาง เพียง 1,690 บาทเท่านั้น ถือว่าราคาถูกมาครับ สำหรับบินตรง

หลวงพระบาง ที่พัก

สำหรับที่พักหรือโรงแรมที่หลวงพระบางนั้นมีให้เลือกเยอะมากๆครับ ตั้งแต่ราคาหลักร้อย จนไปถึงหลักหมื่นก็มีครับ ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการความสะดวกสบายแค่ไหนครับ ที่พักในหลวงพระบางส่วนมากก็จะตั้งอยู่ในตัวเมืองครับ สามารถเดินไปถึงได้ และเดินเที่ยวในเมืองได้จากที่พักเลย

ส่วนผมนั้นเลือกพักที่ สายน้ําคานริเวอร์วิว (saynamkhan river view) ครับ เนื่องจากว่าทำเลและราคาอยู่ในเกนณ์ที่ผมเลือกไว้ครับ โดยผมพักที่สายน้ําคานริเวอร์วิว (saynamkhan river view) 2 คืน จองไว้ในราคาประมาณ 1,7xx บาทครับ เฉลี่ยนคืนละประมาณ 900 บาท พร้อมอาหารเช้าครับ

หลวงพระบาง สถานที่ท่องเที่ยว

หลวงพระบางนั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะมากครับ เช่นพวกวัดต่างๆ น้ำตก ถ้ำ แค่เราเดินเล่นในตัวเมืองนั้นก็เที่ยวได้ทั้งวันแล้วครับ และอีกกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดเมือมายังหลวงพระบางนั้นก็คือการตื่นเช้ามาตักบาตรข้าวเหนียวครับ ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวของหลวงพระบางก็จะมี
– วัดเชียงทอง
– เขาภูสี
– พระบรมมหาราชวังหลวงพระบางพิพิธภัณฑสถาน
– วัดใหม่สุวรรณภูมาราม
– วัดแสนสุขาราม
– น้ำตกตาดกวางสี
– ถ้ำปากอู (ถ้ำติ่ง)

หลวงพระบาง ร้านอาหาร
เรื่องอาหารการกินในหลวงพระบางนั้นก็มีให้เลือกทานมากมายหลายร้านครับ แต่ที่ขึ้นชื่อที่ใครมาแล้วก็ต้องลองนั้นก็คือ บุฟเฟ่10,000 กีบ ที่ตอนนี้ขึ้นราคาเป็น 15,000 กีบแล้วครับ ส่วนรสชาติจะเป็นยังไงเดียวผมจะมาบอกในตอนต่อไปครับ บอกเลยว่าไม่ควรพลาด T_T นอกจากนี้แล้วยังมีอีกหลายร้ายครับสามรถเดินเลือกได้เลย รวมทั้งร้านกาแฟก็เยอะเช่นกันครับ

หลังจากที่รู้ข้อมูลของเมืองหลวงพระบางกันไปแล้วพอสมควร ถึงเวลาที่ผมจะออกเดินทางไปเดินเล่นที่หลวงพระบางกันแล้วครับ สามารถชมรีวิวอย่างละเอียดได้เลยครับผม รับรองว่าจะเที่ยวตามได้อย่างแน่นอนครับผม

ข้อควรทราบและปฏิบัติเกี่ยวกับ สปป.ลาว

1. 1. ควรระมัดระวังหัวข้อสนทนาควรหลีกเลี่ยงหัวข้อที่เกี่ยวกับการหมิ่นเหม่ต่อการกระทบกระเทือนความรู้สึกของผู้ฟัง เช่น การนำความแตกต่างทางภาษา วิถีชีวิต ประเพณี และวัฒนธรรมมาเปรียบเทียบหรือล้อเลียนในเชิงตลกขบขัน (มีหลายกรณีที่คนได้ได้รับข้อมูลที่ผิดพลาดจากสื่อบันเทิงเกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาลาวหรือชื่อภาพยนตร์) รวมทั้งงดเว้นการแสดงความคิดเห็นแบบชาตินิยมที่อาจนำไปสู่การโต้เถียงในประเด็นละเอียดอ่อน เช่น ประวัติศาสตร์ การเมือง การปกครอง
  2. ควรเข้าใจว่า สปป.ลาว มีมาตรฐานการดำเนินชีวิตวัฒนธรรมประเพณีในแบบฉบับของชาวลาว การได้มาเยือนถือเป็นโอกาสอันดี จึงควรทราบและปฏิบัติตามกฏหมายและวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวลาว เช่น ควรแต่งกายให้เหมาะกับกาลเทศะ โดยเฉพาะเมื่อไปสถานที่ทางศาสนาและสถานที่ราชการ ควรแสดงความเคารพและกล่าวถึงบุคคลสำคัญของลาวที่ชาวลาวเคารพยกย่องอย่างเหมาะสม
  3. ห้ามพักค้างคืนที่บ้านคนลาวโดยไม่แจ้งต่อนายบ้าน (ผู้ใหญ่บ้าน) ก่อนและการมีเพศสัมพันธ์กับคนลาวที่ไม่ใช่คู่สมรสเป็นเรื่องผิดกฎหมาย หากละเมิดจะถูกกักตัวจนกว่าจะนำเงินมาจ่ายค่าปรับขั้นต่ำ ๕๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ และถูกส่งกลับประเทศ จึงต้องระวังและหลีกเลี่ยงหากมีการชักชวนให้ไปท่องเที่ยวและซื้อบริการที่ผิดกฏหมายและศีลธรรมอันดี
  4. กิจกรรมที่ห้ามทำได้แก่ ห้ามถ่ายภาพสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง เช่น ค่ายทหาร สถานีเรดาร์ หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีโดยมีโทษทั้งจำและปรับ คนไทยมักถูกจับกรณีถ่ายรูปสถานที่ที่เกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐบาลลาวมาแล้ว ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์